100
66
Hãy luôn nhớ cảm ơn và vote 5*
nếu câu trả lời hữu ích nhé!
@) Những suy ngẫm về bà và hình ảnh bếp lửa ( khổ 5 , 6 , 7 )
Khổ 5: Hình ảnh bà luôn gắn liền với hình ảnh bếp lửa , ngọn lửa.
- Hình ảnh "ngọn lửa" `->` ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng cho ánh sáng, hơi ẩm và sự sống.
- Bếp lửa mà bà nhen "sớm sởm chiều chiều" không phải chỉ bằng nhiên liệu bên ngoài mà đã sáng bừng lên thành ngọn lửa bất diệt, ngọn lửa của tình yêu thương "luôn ủ sẵn" trong lòng bà, ngọn lửa của niềm tin vô cùng "dai dẳng", bền bỉ và bất diệt.
- Ngọn lửa `->` những kỉ niệm, niềm tin thiêng liêng kì diệu nang bước châu trên đường đời.
- Điệp ngữ "một ngọn lửa" nhấn mạnh và làm nổi bật tình yêu thương ấm áp bà dành cho cháu.
`=>` Bà là người nhóm lửa - giữ lửa - truyền lửa: sự sống, niềm tin...cho các thế hệ nối tiếp.
Khổ 6: Ngẫm suy về sự tần tảo , đức hi sinh chăm lo cho mọi người của bà
*) Ý 1 ( 7 câu đầu ):
"Lận đận đời bà ............ tuổi nhỏ"
- Đảo ngữ + từ láy + ẩn dụ `->` cuộc đời bà là 1 cuộc đời đầy vất vả gian truân.
- Bà - hình ảnh người phụ nữ Việt Nam giàu lòng yêu thương, giàu đức hi sinh
- Từ "nhóm" ( nhóm bếp lửa , nhóm nồi xôi ) mang nghĩa gốc `->` hoạt động làm cho lửa bén và cháy lên.
- Từ "nhóm" ( nhóm niềm yêu thương , nhóm dậy cả tâm tình tuổi nhỏ ) được dùng với nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ `->` khơi dậy, làm sáng lên niềm thương yêu, những kí ức đẹp, có giá trị trong cuộc đời con người.
Điệp từ "nhóm" : nhấn mạnh, khẳng định giá trị lớn lao của những việc bà đã làm: nhóm bếp lửa -> khơi dậy tình yêu thương, sự sống, niềm tin
*) Ý 2 ( câu cuối ): Suy ngẫm về hình ảnh bếp lửa
"Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa !": Câu cảm thán + cấu trúc đảo `->` ngạc nhiên, ngỡ ngàng như khám phá ra một điều kì diệu giữa cuộc đời bình dị.
Bếp lửa ấy luôn hiện diện cùng bà - với vẻ đẹp tần tảo, nhẫn nại và đầy yêu thương `->` Nhớ về bếp lửa, nhớ về bà, nhớ về cội nguồn `->` cháu hiểu được linh hồn của một dân tộc vất vả, gian lao mà tình nghĩa.
`=>` Từ ngọn lửa của bà, cháu hiểu được linh hồn của một dân tộc vất vả, gian lao mà tình nghĩa `->` Nhớ về bếp lửa, nhớ về bà, nhớ về cội nguồn với niềm tri ân sâu nặng.
Khổ 7: Nỗi nhớ khôn nguôi trong xa cách
- Khổ thơ cuối cùng là lời tự bạch của người cháu khi đã trưởng thành
- "Giờ cháu đã đi xa" + chấm câu giữa dòng thơ `->` khoảng cách về không gian, thời gian.
- Điệp ngữ có "có" + hoán dụ "khói trăm tàu", "lửa trăm nhà", "niềm vui trăm ngả" `->` cuộc sống đủ đầy, hiện đại.
- Câu hỏi tu từ + từ " nhưng " `->` nỗi nhớ khôn nguôi với niềm hi vọng thiết tha đau đáu về bà - bếp lửa - quê hương - đất nước.
`=>` Khẳng định tình cảm ơn nghĩa, đạo lí thủy chung cao đẹp của người Việt Nam được dưỡng trong mỗi hồn người từ thủa ấu thơ và trở nên bất diệt.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
23
18
DÀN Ý:
1 Mở bài
- Giới thiệu chung về tác giả Bằng Việt và bài thơ Bếp lửa
- Giới thiệu nội dung 3 khổ thơ cuối bài thơ
2 Thân bài
* Khái quát hoàn cảnh sáng tác và vị trí của đoạn thơ
- Bếp lửa được sáng tác năm 1963 khi tác giả đang là sinh viên du học ở Liên Xô.
- Vị trí đoạn thơ: Đoạn thơ nằm ở khổ 5, 6 và 7 của bài thơ,
* Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ
- Khổ 5: Suy ngẫm về cuộc đời bà
+ Hình ảnh bếp lửa kết tinh trong hình ảnh ngọn lửa
+ Điệp ngữ “một ngọn lửa”
-> Đối với người cháu thì bà chính là người thắp lửa cho sức sống của người cháu cũng như các bạn trẻ trong thế hệ tương lai.
- Khổ 6: Sự tần tảo, hy sinh của bà
+ “Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa”: sự chua xót của người cháu với bà
+ Cuộc đời bà như một mê cung, thoát mãi khong ra khỏi những vất vả, lo âu
+ Điệp từ nhóm cùng câu thơ cảm thán
-> Người cháu thấu hiểu dược tình cảm thiêng liêng cao cả của bà
-> Hình ảnh bếp lửa trở thành biểu tượng của tình yêu thương
- Khổ 7: Nỗi nhớ khuôn nguôi về bà
+ Khi đi xa, người cháu vẫn nhớ về hình ảnh bếp lửa cũng như người bà
+ Niềm tin và nỗi nhớ luôn mãnh liệt trong lòng người cháu bằng một câu hỏi tu từ
- Nghệ thuật:
+ Sáng tạo ra hình ảnh mang tính biểu tượng: bếp lửa
+ Kết hợp miêu tả, biểu cảm, tự sự
3. Kết bài
- Tổng kết lại nội dung 3 khổ cuối
BÀI LÀM:
Trong cuộc đời mỗi con người khi sinh ra ai cũng có người thân, gia đình và những kỉ niệm ấm áp bên họ. Tác giả Bằng Việt cũng vậy, ông đã có quãng thời gian rất hạnh phúc bên người bà thân thương của mình. Hình ảnh in sâu trong tâm chí ông chính là hình ảnh chiếc bếp lửa cùng ngọn lửa của tình thương nơi bà thân yêu của ông. Bài thơ Bếp lửa là tình cảm sâu đậm của hai bà cháu dành cho nhau. Trong đó ba khổ thơ cuối bài đã diễn tả rất chi tiết sự chiêm nghiệm và tình cảm của cháu dành cho bà- ngọn lửa sáng rực trong tim của cháu.
Nhà thơ Bằng Việt là một trong những nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ Bếp lửa được ông sáng tác năm 1963 lúc 19 tuổi và đang đi du học ở Liên Xô. Đoạn thơ nằm ở khổ 5, 6 và 7 của bài thơ, thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu với bà nói riêng và với gia đình, quê hương, đất nước nói chung.
Sau khi đưa ra hình ảnh bếp lửa đẻ khơi nguồn cho dòng suy nghĩ về bà, sau đó người cháu đã suy nghĩ về cuộc đời của bà thông qua hình ảnh bếp lửa:
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng..
Hình ảnh bếp lửa rồi đến ngọn lửa đã trở thành biểu tượng mãnh liệt cho tình yêu thương của 2 bà cháu. tác giả ta đã cảm nhận được sự khó nhọc của người bà khi ngày ngàynhóm bếp lửa . Bà luôn hi sinh cho con cháu, người thân! Điệp ngữ "một ngọn lửa" là sáng tạo nghệ thuật đắt giá của tác giả. Nó nhấn mạnh sự sống dai dẳng bất diệt của ngọn lửa và ý nghĩa của tình yêu thương mà người bà dành cho cháu. Ngọn lửa chính là hiện thân cho tâm hồn, nghị lực sống phi thường của người bà. Vì thế, bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người, truyền lửa cho người cháu cũng như là thế hệ mai sau. Bà tin cháu mình sau này sẽ nên người và thành tài để xây dựng non sông đất nước.
Từ những suy ngẫm người bà trong cuộc sống, tác giả tiếp tục khẳng định phẩm chất cao quí của bà:
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!
Cuộc đời của bà phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, nhwunxg sự thử thách của thiên tai cũng như xã hội dường nhưu đã trở thành một điều xảy ra bình thường với bà. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy thì bà vẫn sáng lên những phẩm chất đáng quý của một người phụ nữ Việt Nam. Điệp từ "nhóm" đã càng nhấn mạnh những hi sinh và hình ảnh tuyệt vời của bà. Bà tần tảo, nhẫn lại và đầy lòng yêu thương. Bà là người nhóm lửa và cũng là người giữ cho ngọn lửa đó luôn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh. Bà đã nhóm lên sự sống cũng như tình yêu thương dành cho mọi người. Bếp lửa trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết "Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!". Từ cảm thán "Ôi" kết hợp với nghệ thuật đảo ngữ thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng như phát hiện ra một chân lí, điều kì diệu giữa cuộc sống đời thường. Bếp lửa và bà như hóa thân vào làm một, luôn rỡ cháy, bất tử trong lòng củ người cháu.
Giờ đây, tác giả đã sống xa quê, đã rời xa vòng tay người bà. Cuộc sống đầy đủ vật chất hơn, nhưng hình ảnh bà mãi là một dấu ấn khó phai. Tình cảm ấy đã trở thành bất tử trong tâm hồn tác giả.
Giờ cháu đã đi xa.
Có ngọn khói trăm tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?..
Dù cho tác giả đã hoàn thành nguyện ước của bà, đã là thành đạt , sống có ích cho đời . Nhưng lòng tác giả vẫn luôn hướng về cội nguồn sinh dưỡng của mình . Có lẽ tác giả sẽ mãi không bao giờ quên hình ảnh cái bếp lửa bà nhóm cùng tình yêu thương bao la của bà . Tác giả luôn luôn tự hỏi với lòng : bà bây giờ sống như thế nào ? Có khỏe mạnh hay không? bà nhóm bếp lên chưa ? Bài thơ khép lại bằng câu hỏi tu từ thể hiện nỗi nhớ của người cháu luôn đau đáu một nỗi nhớ với gia đình, quê hương.
Tác giả đã sử dụng rất sáng tạo hình ảnh cái bếp lửa và ngọn lửa để biểu tượng cho tình yeu vô bờ bến của bà dành cho người cháu. Ngoài ra việc sử dụng linh hoạt tự sự, miêu tả và biểu cảm đã càng tăng thêm sự xúc cảm cho bài thơ và biểu lộ cảm xúc của tác giả chân thực, rõ nét hơn.
Tóm lại qua đoạn thơ trên ta lại càng hiểu hơn về hình ảnh người bà cũng như là nhưng phẩm chất thiêng liêng cao quý của người phụ nữ Việt. Bà mãi mãi là tín ngưỡng đẹp nhất trong tâm hồn người cháu.
Bảng tin